ศึกษาธรรมชาติของวิชาฟิสิกส์
ปริมาณกายภาพและหน่วย การวัด ความคลาดเคลื่อนในการวัดและการทดลองในวิชาฟิสิกส์
การบอกตำแหน่งของวัตถุ ความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนที่แนวตรงด้วยความเร่งคงตัว
แรงและผลของแรงที่มีต่อสภาพการเคลื่อนที่ของวัตถุ กฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน
กฎแรงดึงดูดระหว่างมวล และแรงเสียดทาน
การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์การเคลื่อนที่แบบวงกลมและการเคลื่อนที่แบบฮาร์มอนิกอย่างง่ายโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
การสืบค้นข้อมูล การสำรวจตรวจสอบ เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ ความคิด
มีความสามารถในการสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ การตัดสินใจ
การนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน มีจิตวิทยาศาสตร์ จริยธรรม
คุณธรรมและค่านิยมที่เหมาะสม
ผลการเรียนรู้
๑.
อธิบายเกี่ยวกับธรรมชาติของวิชาฟิสิกส์
ปริมาณกายภาพและหน่วยในระบบเอสไอ
๒.
อธิบายความสำคัญของการทดลอง การวัดปริมาณกายภาพต่างๆ
และการบันทึกผลการวัด
๓.
อธิบายเกี่ยวกับการเคลื่อนที่แนวตรง และปริมาณที่เกี่ยวข้อง
๔.
อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างการกระจัด ความเร็วและความเร่งของการเคลื่อนที่ของวัตถุ
ในแนวตรงที่มีความเร่งคงตัว
๕.
อธิบายแรงและหาแรงลัพธ์ของแรงหลายแรง
๖.
อธิบายกฎการเคลื่อนที่ของนิวตันและใช้กฎการเคลื่อนที่ของนิวตันอธิบายการเคลื่อนที่
ของวัตถุ
๗.
อธิบายกฎแรงดึงดูดระหว่างมวล
๘.
อธิบายแรงเสียดทานระหว่างผิวสัมผัสของวัตถุคู่หนึ่ง
๙.
วิเคราะห์และอธิบายการเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์
๑๐.
วิเคราะห์และอธิบายการเคลื่อนที่แบบวงกลม
๑๑.
วิเคราะห์และอธิบายการเคลื่อนที่แบบฮาร์มอนิกอย่างง่าย
โครงการสอนรายวิชา ฟิสิกส์๑ รหัสวิชา ว๓๑๒๒๑
|
|||||
ลำดับที่
|
ชื่อหน่วย
การเรียนรู้
|
ผลการเรียนรู้
|
สาระการเรียนรู้
|
เวลา (ชั่วโมง)
|
น้ำหนักคะแนน
|
๑
|
บทนำ
|
ว
๘.๑
ม.๔-๖/๑-๒
|
๑.ฟิสิกส์เป็นวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาหากฎต่างๆ
เพื่ออธิบายปรากฏการณ์ในธรรมชาติ จากการสังเกตและรวบรวมข้อมูลต่างๆ
จากการวัดปริมาณกายภาพด้วยเครื่องมือโดยตรงหรือทางอ้อม ปริมาณที่วัดได้ประกอบด้วยค่าที่เป็นตัวเลขและหน่วยในระบบเอสไอ
๒.การทดลองมีความสำคัญต่อการค้นหาความรู้
ข้อมูลที่ละเอียดและแม่นยำจะทำให้ได้ข้อสรุปที่นำไปสู่การค้นพบใหม่
แต่ในการวัดจะมีความคลาดเคลื่อน
จึงควรบันทึกผลการวัดอย่างเหมาะสมซึ่งนำไปใช้ในการนำเสนอผล การเขียนกราฟและลงข้อสรุป
รวมทั้งมีทักษะในการรายงานผลการทดลอง
|
๘
|
๑๐
|
๒
|
การเคลื่อนที่แนวตรง
|
ว
๔.๒
ม.๔-๖/๓-๔
|
๓.ปริมาณที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนที่
ได้แก่ การกระจัด ความเร็ว และความเร่ง
๔.ในการเคลื่อนที่แนวตรงของวัตถุด้วยความเร่งคงตัว
การกระจัด ความเร็ว และความเร่ง
|
๑๖
|
๒๐
|
๓
|
แรงและกฎการเคลื่อนที่
|
ว
๔.๑
ม.๔-๖/๕-๘
|
๕.แรงเป็นปริมาณเวกเตอร์ที่มีทั้งขนาดและทิศทาง
เมื่อมีแรงลัพธ์ที่ไม่เป็นศูนย์กระทำต่อวัตถุ จะทำให้วัตถุมีความเร่ง
การแรงลัพธ์ที่กระทำต่อวัตถุอาจทำได้โดยวิธีการสร้างรูปและการคำนวณ
๖.การเคลื่อนที่โดยทั่วไปของวัตถุจะเกี่ยวข้องกับแรงที่กระทำต่อวัตถุนั้น
กฎการเคลื่อนที่ของนิวตันเป็นกฎที่ใช้อธิบาย
การเคลื่อนที่ดังกล่าว
|
๒๘
|
๓๕
|
๓
|
แรงและกฎการเคลื่อนที่ (ต่อ)
|
ว
๔.๑
ม.๔-๖/๕-๘
|
๗.วัตถุคู่หนึ่งๆ
จะมีแรงกระทำร่วม ซึ่งเป็นแรงดึงดูดระหว่างมวลโดยมวลที่หนึ่งดึงดูดมวลที่สองและมวลที่สองดึงดูดมวลที่หนึ่งด้วยแรงขนาดเท่ากันในแนวเดียวกันแต่ทิศทางตรงข้าม
แรงที่กล่าวนี้ เป็นไปตามกฎแรงดึงดูดระหว่างมวล
๘.วัตถุสองก้อนที่สัมผัสกัน
จะมีแรงเสียดทานเกิดขึ้นที่ผิวสัมผัสระหว่างผิววัตถุสองก้อนในทิศทางตรงข้ามกับทิศทางการเคลื่อนที่หรือแนวโน้มที่จะเคลื่อนที่ของวัตถุ
แรงเสียดทานที่กระทำต่อวัตถุขณะอยู่นิ่ง เรียกว่า แรงเสียดทานสถิต
แรงเสียดทานที่กระทำต่อวัตถุขณะกำลังเคลื่อนที่ เรียกว่า แรงเสียดทานจลน์
การเพิ่มหรือลดแรงเสียดทานมีผลต่อการเคลื่อนที่ของวัตถุ
|
||
๔
|
การเคลื่อนที่แบบต่างๆ
|
ว
๔.๒
ม.๔-๖/๙-๑๑
|
๙.การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์เป็นการเคลื่อนที่ของวัตถุที่มีเส้นทางเป็นพาราโบลา
ประกอบด้วยการเคลื่อนที่ในแนวดิ่งและแนวระดับพร้อมกัน การเคลื่อนที่ในแนวดิ่งเป็นการเคลื่อนที่ภายใต้แรงโน้มถ่วงของโลกทำให้มีความเร่งคงตัว
ส่วนการเคลื่อนที่ในแนวระดับเป็นการเคลื่อนที่ที่มีความเร็วคงตัว
๑๐.การเคลื่อนที่แบบวงกลมเป็นการเคลื่อนที่ของวัตถุที่มีเส้นทางการเคลื่อนที่เป็นรูปวงกลมหรือเป็นส่วนหนึ่งของวงกลมโดยมีแรงกระทำเข้าสู่ศูนย์กลาง
เรียกว่า แรงสู่ศูนย์กลาง
๑๑.การเคลื่อนที่แบบฮาร์มอนิกอย่างง่ายเป็นการเคลื่อนที่ของวัตถุที่มีเส้นทางกลับไปกลับมาซ้ำรอยเดิมโดยผ่านตำแหน่งสมดุลและมีคาบคงตัว
และมีความเร่งแปรผันตรงกับการกระจัดจากตำแหน่งสมดุล
|
๒๘
|
๓๕
|
๘๐
|
๑๐๐
|
||||
บทที่
|
รายการ
|
วัน/เดือน/ปี
|
คะแนนเต็ม
|
คะแนน
ที่ได้
|
๑
บทนำ
|
๑.๑) แบบฝึกหัดท้ายบทที่ ๑
|
๒
|
||
๑.๒) การทดลอง การใช้เครื่องมือวัดอย่างละเอียด
|
๒
|
|||
๑.๓) ทดสอบย่อย บทที่ ๑
|
๒
|
|||
๒
การเคลื่อนที่
แนวตรง
|
๒.๑) แบบฝึกหัดท้ายบทที่ ๒
|
๔
|
||
๒.๒) การทดลอง การเคลื่อนที่ของวัตถุที่ตกแบบเสรี
|
๔
|
|||
๒.๓) ทดสอบย่อย บทที่ ๒
|
๔
|
|||
๓
แรงและ
กฎการเคลื่อนที่
|
๓.๑) แบบฝึกหัดท้ายบทที่ ๓
|
๗
|
||
๓.๒) การทดลอง การหาขนาดและทิศทางของแรงลัพธ์
|
๒
|
|||
๓.๓) การทดลอง ความสัมพันธ์ระหว่างแรงกับความเร่ง
|
๒
|
|||
๓.๔) การทดลอง แรงเสียดทาน
|
๓
|
|||
๓.๕) ทดสอบย่อย บทที่ ๓
|
๗
|
|||
๔
การเคลื่อนที่
แบบต่างๆ
|
๔.๑) แบบฝึกหัดท้ายบทที่ ๔
|
๗
|
||
๔.๒) การทดลอง การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์
|
๒
|
|||
๔.๓) การทดลอง การเคลื่อนที่ในแนววงกลม
|
๒
|
|||
๔.๔) การทดลอง การเคลื่อนที่แบบฮาร์มอนิกอย่างง่าย
|
๓
|
|||
๔.๕) ทดสอบย่อย บทที่ ๔
|
๗
|
|||
สอบกลางภาค
บทที่ ๑ บทนำ
บทที่ ๒ การเคลื่อนที่แนวตรง
บทที่ ๓ แรงและกฎการเคลื่อนที่
|
๒๐
๔
๘
๘
|
|||
สอบปลายภาค
บทที่ ๓ แรงและกฎการเคลื่อนที่
บทที่ ๔ การเคลื่อนที่แบบต่างๆ
|
๒๐
๖
๑๔
|
|||
รวม
|
๑๐๐
|
เยีี่ยมยอดมากอาจารย์ เว็บ 55
ตอบลบนายจตุพล มีลาภา 4/3 เลขที่ 11 นะค้าบบ
เยีี่ยมยอดมากอาจารย์ เว็บ 55
ตอบลบนายพัสสน อ่อนน้อม 4/3 เลขที่ 27 นะค้าบบ
สวยเว่อ -0-
ตอบลบธนาวัฒน์ บุญเพิ่ม 4/3 เลขที่ 47 คร๊าบบบ
เช็คอินนนนนนนนนนน มาเเล้วครับ
ตอบลบนายวุฒิพงษ์ ตันติอภิวัฒน์ 4/2 เลขที่19 ครั่บ
ดีมากครับอาจารย์
ตอบลบนาย ซุนคิต เช็น 4/3 เลขที่ 40 ครับ
เช็คอินครับ!
ตอบลบนายภัทรณัฐ บุญศิริ 4/2 เลขที่17 ครับ
ใครเป็นวิทยากรสอนทำเนี่ย สวยจัง อิอิ
ตอบลบ